Xe máy hoạt động ì ạch là hiện tượng phổ biến xuất hiện ở những chiếc xe máy đã sử dụng lâu ngày, ít được bảo dưỡng hoặc bảo dưỡng không đúng cách. Ai cũng muốn xe máy của mình hoạt động mạnh mẽ nhưng tự dưng xe lại bị yếu đi làm tay lái mất “sướng”, gây cảm giác khó chịu cho chủ xe. Hãy cùng suzukikhangthinh.vn tìm hiểu tình trạng xe máy bị ì và những nguyên nhân mà có thể bạn chưa biết qua bài viết dưới đây.

Xe máy bị ì

Những dấu hiệu nhận biết của xe máy đang bị ì

Việc điều khiển một chiếc xe máy đang gặp vấn đề sẽ khiến cho bạn không thể kiểm soát được tay lái của mình. Hãy tưởng tượng khi bạn cần đi nhanh qua giao lộ hay tăng tốc để lên dốc thì xe bỗng chốc bị ì lại thì sẽ nguy hiểm như thế nào. Vậy khi xe máy có những dấu hiệu sau đây thì bạn cần nên kiểm tra ngay:

Những nguyên nhân gây nên tình trạng ì ạch của xe máy và cách cải thiện

Xe máy bị ì không chỉ khiến cho người lái xe khó chịu mà còn là tín hiệu thông báo rằng xe đang bị hư hỏng ở bộ phận nào đó. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, người lái xe cần xác định được lỗi xe ở đâu. Để có hướng khắc phục triệt để nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như giúp kéo dài tuổi thọ của xe máy.

Một số nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng xe máy bị ì như sau:

Dưới đây là một số nguyên nhân xe máy bị ì thường gặp nhất.

  1. Bộ phận Bugi bị hỏng hoặc quá cũ

Bugi xe máy là bộ phận đánh lửa bằng điện nhằm đốt cháy hỗn hợp khí (gồm xăng và không khí) ở trong buồng đốt, tạo ra năng lượng giúp động cơ hoạt động. Vì vậy, khi bugi bị hỏng hoặc đã quá cũ sẽ làm giảm khả năng đánh lửa. Như lửa không đủ nhiệt, thời gian đánh lửa không đều hay không thể đánh lửa. Từ đó gây ra tình trạng ì hoặc chết máy của xe máy.

Hiện nay trên thị trường, bugi được bán với giá thành dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng tuỳ thuộc vào loại xe khách hàng đang sử dụng. Người dùng khó có thể kiểm tra, sửa chữa và thay thế bugi tại nhà vì các yếu tố kỹ thuật. Vì vậy cần mang xe máy đến các cơ sở sửa chữa để được hỗ trợ.

2. Trục trặc tại bộ chế hoà khí

Chức năng của bộ chế hoà khí (hay còn gọi là bình xăng con) là giúp hỗn hợp xăng và không khí. Được trộn đạt đúng tỷ lệ tiêu chuẩn để tạo ra năng lượng đảm bảo cho động cơ vận hành. Khi bộ chế hoà khí bị chỉnh sai sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ làm mất ổn định. Gây ra tình trạng hụt ga, thiếu năng lượng để tăng tốc.

Việc căn chỉnh chính xác bộ chế hoà khí đòi hỏi người có kinh nghiệm mới có thể thực hiện được. Vì vậy, người dùng cần mang xe đến cơ sở sửa chữa để được kỹ thuật viên hỗ trợ.

3. Sử dụng dầu nhớt cho xe chưa đúng cách

Sử dụng dầu nhớt xe máy đúng cách là yếu tố quan trọng đảm bảo cho xe máy luôn vận hành được tốt nhất. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn xem nhẹ vấn đề này và thiếu sự quan tâm cần thiết. Đây là một trong những nguyên nhân khiến xe máy bị ì.

Điều khiển xe máy lâu ngày nhưng không kiểm tra dầu nhớt còn lại trong xe. Làm thiếu hụt lượng dầu cần thiết cho hoạt động của xe. Khiến cho xe không thể hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, việc dùng dầu nhớt cũ hoặc dầu nhớt kém chất lượng pha lẫn nhiều tạp chất cũng cản trở quá trình hoạt động của động cơ xe.

Ngoài ra, người dùng cũng cần chú ý khi lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với loại xe máy đang sử dụng. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì bạn nên sử dụng loại dầu nhớt mà nhà sản xuất đã khuyến cáo. Được ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng khi mua xe máy.

4. Dùng xăng kém chất lượng hoặc không phù hợp với xe

Người lái xe cần cẩn trọng trong việc đổ loại xăng phù hợp với chiếc xe máy của mình. Xăng kém chất lượng sẽ ảnh hưởng đến việc tạo năng lượng. Làm cho xe hoạt động yếu đi và dễ hư hỏng động cơ xe. Đồng thời cũng là nguyên nhân làm cho đường ống dẫn nhiên liệu bị tắc nghẽn bởi các tạp chất trong xăng.

Điều mà người dùng cũng cần nên lưu ý là nên sử dụng loại xăng phù hợp với loại xe đang đi bởi tỷ số nén của mỗi loại động cơ xe là khác nhau.

5. Lốp xe luôn ở trong tình trạng non hơi

Lốp xe bị non hơi hay áp suất của lốp không đủ sẽ làm gia tăng tiếp diện của lốp xe và mặt đường. Khiến xe máy trở nên chậm chạp và buộc phải tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để tăng tốc. Vấn đề này rất dễ nhận thấy và khắc phục, vì vậy bạn hãy thường xuyên kiểm tra áp suất hơi của lốp nhé.

6. Vấn đề của IC xe máy

IC xe máy có vai trò cực kỳ quan trọng đối với xe máy, được xem như là trung tâm điều khiển giúp xe khởi động và vận hành hiệu quả. Khi IC gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu của xe. Làm cho hoạt động của xe máy không ổn định, xe máy sẽ bị ì khi di chuyển.

Trường hợp IC bị hư hỏng, người dùng cần đưa xe đến cơ sở sửa chữa để kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế mới.

7. Các bộ phận của xe máy không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên

Người lái xe cũng cần chú trọng việc bảo dưỡng, vệ sinh các bộ phận khác của xe giúp cho xe được bền bỉ. Hạn chế hư hỏng, bởi lẽ “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Sau một thời gian sử dụng xe, người dùng nên đưa xe máy đến trung tâm bảo dưỡng để được kiểm tra, tu sửa lại xe của mình.

Các bộ phận như buồng đốt, kim phun xăng và lọc gió là những bộ phận điển hình cần phải được vệ sinh thường xuyên. Bụi bẩn, muội than và cặn kim loại là nguyên nhân gây cản trở các hoạt động của xe, làm xe máy càng ngày càng xuống cấp, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn nhưng hoạt động lại yếu dần đi.

Phanh xe cũng là bộ phận cần được quan tâm. Mòn má phanh, phanh bị kẹt bùn đất dễ gây bó phanh, tăng lực ma sát làm cho xe di chuyển chậm chạp. Thậm chí khó kiểm soát dễ gây tai nạn cho người lái.

8. Bộ truyền động của xe đã bị hỏng hoặc cũ

Đối với xe tay ga, bộ truyền động là bộ nồi của xe. Khi bộ phận này đã cũ hoặc hư hỏng sẽ làm cho côn xe mất đi độ bám, côn xe sẽ bị trượt. Làm cho xe khó có thể tăng tốc khi di chuyển. Tương tự như bộ phận xích, nhông ở xe máy số, nếu bộ phận này gặp vấn đề như bị lỏng, mòn cũng sẽ gây tình trạng ì xe.

Người dùng cần chú ý ở các bộ phận này, thường xuyên mang xe máy đến các trung tâm sửa chữa. Để nhân viên kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế mới nếu bị hư hỏng. Điều này sẽ đảm bảo chất lượng tốt nhất cho xe.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khiến cho xe máy bị ì, khó di chuyển. Người lái xe cần kiểm tra, xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này và khắc phục ngay để hạn chế các rủi ro khi sử dụng xe máy. Bài viết về xe máy bị ì và những nguyên nhân có thể bạn chưa biết trên đây của suzukikhangthinh.vn mà chủ xe có thể tham khảo sẽ giúp có thêm những thông tin cho việc chăm sóc, bảo dưỡng chiếc xe máy của mình để có thể sử dụng được hiệu quả, an toàn, bền bỉ nhất.

Khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm xe máy Suzuki xin liên hệ:  Cửa hàng xe máy Suzuki 3S Khang Thịnh

– Địa chỉ: Số 284 – Phố Vọng – Phường Phương Liệt – Quận Thanh xuân – TP. Hà Nội

– Hotline: 02422 119 119

– Thời gian làm việc: 8h – 17h30 tất cả các ngày trong tuần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *